Tắc nghẽn CPU PC gaming
Tắc nghẽn CPU xảy ra khi bộ xử lý của bạn trở thành yếu tố hạn chế hiệu suất. Khi chơi trò chơi, CPU và GPU của bạn phối hợp với nhau để hiển thị khung hình cuối cùng mà bạn nhìn thấy. CPU xử lý một số tác vụ nhỏ như xử lý âm thanh nhưng chủ yếu là chuẩn bị sẵn sàng cho công việc của GPU. GPU của bạn thực thi công việc đó và sau đó nó sẽ nhận một đợt mới từ CPU của bạn. Nếu bạn đạt đến điểm mà GPU của bạn phải chờ nhiều công việc hơn thì bạn đang gặp tình trạng tắc nghẽn CPU.
Giải pháp là tăng tải cho GPU của bạn. Chạy ở cài đặt đồ họa cao hơn hoặc phát ở độ phân giải cao hơn có nghĩa là GPU của bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để hiển thị từng khung hình và trong hầu hết các trường hợp, điều đó có nghĩa là GPU sẽ không chờ CPU của bạn làm thêm công việc. Bạn có thể thấy điều đó trong hành động Cyberpunk 2077 dưới. Các Ryzen 9 7950X nhanh hơn 7% so với Ryzen 5 7600X ở 1080p, nhưng khi GPU của bạn buộc phải hiển thị số lượng pixel khổng lồ cần thiết cho 4K, thì hiệu suất sẽ chênh lệch không đáng kể 2%.
Hiện trạng đầy thách thức
Tôi muốn bắt đầu với Cyberpunk 2077 bởi vì nó rất nặng trên card đồ họa của bạn. Red Engine mà trò chơi sử dụng được tối ưu hóa đáng kể cho CPU, dễ dàng thu nhỏ xuống sáu lõi như bạn thấy trên Ryzen 5 7600X và lên đến 16 trên Ryzen 9 7950X. Trong hầu hết mọi tình huống, GPU của bạn sẽ bị giới hạn trong trò chơi, đây chính xác là nơi bạn muốn để có tốc độ khung hình cao nhất.
Spider-Miles Morales tốn rất nhiều CPU của bạn, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi hiệu suất tăng 36% với Ryzen 9 7950X ở 1080p. Tuy nhiên, vẫn có mức tăng vọt 17% ở 4K. Đó là một bước nhảy vọt về hiệu suất đủ để bạn có thể tranh luận rằng chi thêm 350 đô la cho Ryzen 9 7950X.
Nếu chúng ta bật cài đặt trước Ultra RT và kích hoạt DLSS sang chế độ Hiệu suất – một cách bạn thực sự có thể chơi trò chơi – có khoảng cách hiệu suất khoảng 26% ở cả 1080p và 1440p. Điều đó biến mất ở 4K, nhưng sự khác biệt so với độ phân giải gốc thật đáng kinh ngạc.
Các trò chơi vào năm 2024, bạn thường sẽ không chơi ở độ phân giải gốc. Bạn sẽ bật cài đặt đồ họa cao nhất mà GPU của bạn có thể tập hợp và bật tính năng nâng cấp thông qua DLSS hoặc FSR của AMD. Kết quả là bạn thường gây căng thẳng hơn cho CPU của mình. Bằng cách hiển thị trò chơi ở độ phân giải thấp hơn và nâng cấp, card đồ họa của bạn có thể tạo khung hình nhanh hơn. Và trong quá trình này, nó phải chờ thêm công việc từ CPU của bạn.
Điều này có thể dẫn đến một số trường hợp rất kỳ lạ, và Cyberpunk 2077 đã cho thấy một số trường hợp ấy. Khoảng cách hiệu suất gần như giống hệt nhau ở 1080p và 1440p, nhưng nó hoàn toàn biến mất ở 4K. Trong Spider-Miles Morales khoảng cách hiệu suất với DLSS và tất cả có hi vọng thanh trượt bật lên vẫn nhất quán.
Từ 1080p đến 4K, Ryzen 9 7950X nhanh hơn khoảng 25% so với Ryzen 5 7600X. Trong tình huống này, chúng tôi hoàn toàn bị hạn chế bởi CPU lên tới 4K với cài đặt đồ họa đòi hỏi khắt khe nhất mà trò chơi có thể thực hiện. Nếu điều đó không thuyết phục bạn rằng CPU của bạn quan trọng đối với hiệu suất chơi game thì tôi không chắc điều gì sẽ xảy ra.
Một hành động hữu ích
Ý tưởng đằng sau tình trạng CPU bottleneck vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay, nhưng các công cụ như nâng cấp thách thức người chơi PC phải suy nghĩ chín chắn hơn về vai trò của CPU đối với hiệu suất chơi game. Mỗi hệ thống đều khác nhau và mỗi trò chơi đều khác nhau, nhưng bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về hiệu suất của hệ thống để hiểu cách hệ thống phản ứng với các trò chơi khác nhau.
Trước tiên, hãy nhìn vào vòng đời giữa GPU và CPU của bạn. Thay vì nghĩ đến việc thành phần này chờ đợi thành phần kia, bạn có thể coi chúng như những phần riêng lẻ của PC với khả năng hoạt động nhất định. Bạn có thể nói rằng CPU và GPU của bạn đều có khả năng đạt tốc độ khung hình nhất định hoặc cả hai đều cần một khoảng thời gian nhất định để hoàn thành công việc của mình.
Ryzen 5 7600X | Ryzen 9 7950X | |
Cyberpunk 2077 1080p | 169 khung hình/giây | 180 khung hình/giây |
Cyberpunk 2077 1440p | 119 khung hình/giây | 122 khung hình/giây |
Cyberpunk 2077 4K | 55 khung hình/giây | 56 khung hình/giây |
Cyberpunk 2077 RT 1080p có DLSS | 100 khung hình/giây | 127 khung hình/giây |
Cyberpunk 2077 RT 1440p có DLSS | 100 khung hình/giây | 126 khung hình/giây |
Cyberpunk 2077 RT 4K có DLSS | 84 khung hình/giây | 85 khung hình/giây |
Spider-Miles Morales 1080p | 112 khung hình/giây | 152,6 khung hình/giây |
Spider-Miles Morales 1440p | 112,6 khung hình/giây | 143,2 khung hình/giây |
Spider-Miles Morales 4K | 112,7 khung hình/giây | 132,2 khung hình/giây |
Spider-Miles Morales 1080p w/ DLSS | 86,1 khung hình/giây | 106,7 khung hình/giây |
Spider-Miles Morales 1440p w/ DLSS | 84,8 khung hình/giây | 104,7 khung hình/giây |
Spider-Miles Morales 4K w/ DLSS | 82,9 khung hình/giây | 103,3 khung hình/giây |
Suy nghĩ về CPU bottleneck theo cách này sẽ hữu ích cho việc xác định chúng trong hệ thống của riêng bạn và kết quả đầy đủ của tôi ở trên cho thấy lý do. Trong Spider-Miles Morales khi bật DLSS, bạn có thể thấy Ryzen 5 7600X chỉ có khả năng đạt khoảng 85 khung hình/giây (fps), trong khi đó Ryzen 9 7950X có khả năng đạt khoảng 105 khung hình/giây. Và chúng tôi có thể tự tin gắn hiệu suất với những phần đó vì hầu như không có thay đổi nào về hiệu suất từ 1080p lên 4K.
Cyberpunk 2077 với phương pháp dò tia và DLSS thậm chí còn cung cấp một ví dụ rõ ràng hơn. Ryzen 5 7600X có khả năng đạt khoảng 100 khung hình/giây trong khi Ryzen 9 7950X có khả năng đạt khoảng 127 khung hình/giây. Trong cả hai trường hợp, GPU có thể hiển thị nhiều khung hình hơn CPU có thể. Chỉ ở 4K, GPU mới giảm xuống dưới khả năng của CPU, loại bỏ tình trạng tắc nghẽn CPU.
Bạn không cần nhiều phần cứng dự phòng và bảng tính để theo dõi hiệu suất trong trò chơi của riêng mình. Tôi thích sử dụng Special K để xem CPU và GPU của tôi tương tác như thế nào cũng như tốc độ khung hình mà chúng tạo ra. Ứng dụng này, mà Tôi đã viết về trước đây, bao gồm tiện ích độ trễ nằm phía trên trò chơi của bạn trong khi bạn chơi. Nó hiển thị độ trễ mà CPU và GPU của bạn đang thực hiện để hiển thị khung hình trong thời gian thực. Nó thậm chí còn có một dòng hiển thị nếu bạn bị giới hạn CPU.
Tôi thích bật tiện ích này bất cứ khi nào tôi chơi một trò chơi mới. Cuối cùng tôi sẽ tắt nó đi, nhưng nó đặc biệt hữu ích để hiểu cách trò chơi hoạt động với phần cứng mà tôi có. Kiến thức đó có thể hướng dẫn bạn một chặng đường dài trong khi bạn điều chỉnh cài đặt. Trong một trò chơi như Spider-Miles Morales,ví dụ: tôi có thể biết ngay rằng việc bật DLSS sang chế độ Hiệu suất ở 4K về cơ bản sẽ không giúp tôi cải thiện tốc độ khung hình, vì vậy tôi có thể tắt tính năng nâng cấp hoặc chọn chế độ chất lượng cao hơn.
Giữa các trò chơi tiêu tốn CPU của bạn như Spider-Miles Morales và Dragon’s Dogma 2, nâng cấp các tính năng và hỗ trợ dò tia rộng hơn, điều quan trọng là phải kiểm tra xem CPU của bạn thực sự đóng vai trò gì đối với hiệu suất. Có rất nhiều trường hợp CPU cũ, yếu vẫn hoạt động bình thường nếu bạn chơi ở độ phân giải đủ cao; nhưng cũng có nhiều trường hợp ngược lại, đặc biệt là với cách bạn chơi hầu hết các trò chơi vào năm 2024.